Bạn đã bảo giờ thắc mắc sự khác biệt giữa thói quen mua chăn ga gối đệm giữa người miền Nam và miền Bắc? Rất nhiều điều thú vị được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.
Do hình dạng địa lý, mỗi vùng miền lại những thói quen rất đặc trưng. Cách gọi đồ nội thất phòng ngủ hàng ngày cũng đậm tính văn hóa sông nước, ưu tiên các âm tròn nhẹ hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp điều này trong cách giao tiếp, ứng xử, mua sắm.
Dưới đây là cách gọi các món đồ nội thất thông dụng tại 2 miền.
Miền Bắc |
Miền Nam |
Chăn |
Mền |
Ga giường |
Drap, ra giường |
Vỏ bọc |
Áo bọc |
Vỏ chăn |
Áo mền |
Nệm |
Đệm |
Đệm bông ép |
Nệm bông gòn ép, nệm bông ép |
Màn |
Mùng |
Gối bông |
Gối gòn, gối bông gòn |
Địa hình trải dài từ Bắc đến Nam đã tạo nên sự phân hóa khí hậu rõ rệt tại Việt Nam. Miền Bắc phân hóa rõ rệt theo 4 kiểu thời tiết, mùa Nam chỉ có mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ trong Nam hầu hết đều vượt ngưỡng 30 độ C ban ngày.
Điều này cũng ảnh hưởng nhiều tới xu hướng tiêu dùng chăn drap gối nệm theo mùa. Trong các gia đình miền Bắc thường có đủ các loại từ chăn hè, chăn xuân thu tới chăn đông. Riêng mặt hàng chăn vụ đông tại miền Bắc cũng có đủ loại: ruột chăn dày, chăn liền ruột, chăn lông, chăn nỉ, chăn đệm điện,...
Nghiên cứu đo lường tài chính cá nhân từ công ty Nielsen vào năm 2008 cho biết, người miền Nam kiếm 10 thì tiêu 11, trong khi đó người miền Bắc kiếm 10 chỉ dùng 1. Điều này diễn ra chính xác các tiêu dùng của 2 miền.
Đó cũng là lý do các dòng đệm thiên về hướng tiện nghi như lò xo, cao su, foam cao cấp nhanh chóng được ưa chuộng. Ngược lại, đệm bông ép vẫn là cái tên “sáng giá” nhất dù đang có sự chuyển dịch rõ rệt.
Người miền Nam sẵn sàng đi mượn tiền từ ngân hàng, tổ chức tài chính, trả góp để hưởng thụ một bộ mền drap gối nệm cao cấp. Số lượng người miền Bắc sẵn sàng làm điều này chỉ đạt 53%.
Thêm vào đó, nhận thức về hình thức thanh toán qua thẻ credit tại miền Nam cũng cao hơn 30% so với người miền Bắc theo số liệu năm 2010.
Bên cạnh đó, người Sài Gòn thích tiếp cận nhiều kênh mua sắm hiện đại. Tình huống họ đặt chăn ga gối đệm online cũng thoáng hơn. Đó cũng là lý do thương hiệu nệm trực tuyến đầu tiên ra đời tại đây.
Nghiên cứu từ Nielsen vào năm 2009 cũng chỉ ra người miền Bắc thận trọng trong việc mua sắm, kể cả với chăn ga gối đệm. Họ thường tìm hiểu kỹ càng, thay đổi vài lần trước khi thanh toán.
Đồng thời, người Bắc cũng hay hỏi thăm và bị ảnh hưởng bởi ý kiến người khác nhiều hơn. Con số này lần lượt là 99% từ người thân, 91% từ bạn bè, 94% từ hàng xóm và 83% từ đồng nghiệp.
Do đó, việc mua sắm chăn ga gối đệm đôi khi là quyết định của tập thể. Thay vì quan tâm sở thích của một người, nhân viên nên hỏi thêm vấn đề các thành viên gia đình. Mặt khác, người miền Bắc có xu hướng trung thành với thương hiệu cao hơn.
Trái lại, người miền Nam mua sắm nhanh, khá tùy hứng. Họ chỉ bị ảnh hưởng khoảng 62% từ ý kiến xung quanh, 35% không muốn mua đồ giống người khác. Với những món đồ giá trị, người Nam luôn hỏi người khác như một hình thức tham khảo.
Do đó, 1 là họ sẵn sàng mua đồ giá rẻ với số lượng lớn, 2 là chi mạnh cho bộ đồ giường tiện nghi ngay khi có điều kiện.
Dù tiết kiệm, người miền Bắc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho bộ đồ giường cao cấp để thể hiện đẳng cấp sau khi đã đầu tư vào nội thất.
Thực tế, tỷ lệ này lên tới 64% so với con số 55% người miền Nam. Họ muốn có rất nhiều nhưng cũng sẵn sàng chi và chờ đợi. Thêm vào đó, thiết kế bên ngoài của chăn ga gối đệm người Bắc cũng chú trọng hơn so với miền Nam.
Đó cũng là lý do các thương hiệu nội thất phòng ngủ miền Nam chú trọng hơn cả vào các chiến dịch quảng cáo viral. Báo cáo của Q&Me trên Brands Vietnam con số hứng thú với quảng cáo ở miền Nam lên tới 50%, trong đó rất hứng thú là 26%.
Trong khi đó, hình thức ưu đãi được áp dụng nhiều hơn tại miền Bắc. Chương trình khuyến mại với chiết khấu cao cũng được ưa chuộng hơn cả. Sự hứng thú với quà tặng của họ chỉ ở mức vừa phải.
Với người miền Nam, hình thức khuyến mại kết hợp nhiều loại hình rất được yêu thích. Chẳng hạn, mua nệm giảm giá 20% tặng kèm thêm gối, chăn, vouncher hoặc bốc thăm trúng thưởng.
Định nghĩa giữa chất lượng của một bộ chăn ga gối đệm giữa 2 miền cũng có sự khác biệt nhất định. Người Bắc khá chuộng hình thức, đặc biệt là món đồ thể hiện đẳng cấp. Một chiếc đệm đẳng cấp 40cm giúp họ nổi bật hơn hẳn so với các căn hộ khác cùng chung cư.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bỏ qua chất lượng. “Đắt xắt ra miếng” luôn hiện hữu trong tư tưởng người Bắc. Họ luôn muốn một sản phẩm hội tụ đủ mọi yêu cầu VIP nên cũng mất nhiều thời gian đắn đo. Một khi đã gắn bó với cửa hàng “ruột” thì tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn hẳn.
Với miền Nam, người dân thích những trải nghiệm chính thức mà sản phẩm đem lại. Các hoạt động như nằm thử nệm, khóa học xung quanh giấc ngủ hấp dẫn hơn cả. Khi ra quyết định, người miền Nam chú trọng về tính năng cùng dịch vụ đi kèm.
Không bị áp lực tâm lý, người miền Nam mua chăn ga gối đệm khá tùy hứng, nhanh chóng. Họ cũng không khoái việc mặc cả hay lên kế hoạch chi tiết chặt chẽ như khu vực phía Bắc. Nếu người nhân viên đủ khôn khéo, xác suất họ mua thêm bộ đồ giường, phụ kiện nệm để nằm tiện nghi hơn là khá cao.
Các cửa hàng mua sắm truyền dùng vẫn được người Bắc tin tưởng hơn, đặc biệt khi chọn đệm lò xo, đệm cao su hoặc bộ chăn drap gối tiền triệu.
Trên đây, chỉ là góc nhìn khái quát về thói quen mua chăn ga gối đệm giữa 2 miền. Thực tế, sự khác nhau còn tùy thuộc vào loại sản phẩm, dịch vụ, trình độ, kinh nghiệm mua hàng của từng phân khúc tiêu dùng. Vì vậy, đừng vội coi đây là kim chỉ nam nếu bạn có ý định mua tặng cho người bạn, họ hàng khác miền.
Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được bộ chăn ga gối đệm lý tưởng nhất. Để được tư vấn và đặt mua, vui lòng liên hệ theo hotline hoặc địa chỉ showroom gần nhất thuộc hệ thống Changagoidemdep.vn.
By Ngọc Nguyễn
Quang Đức
Tôi đã mua hàng tai Đệm Xanh, Nhân viên rất nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Một địa chỉ tin cậy để khách hàng đặt niềm tin.
Có 5 125 đánh giá